" 3 สิ่งที่ควรระวัง " เพื่อให้ร้านค้าอยู่รอดในโลกอีคอมเมิร์ซแห่งอนาคต
ไม่ใช่ทุกบริษัท จะเหมาะกับทุกช่องทางการขาย!!
3 เรื่องที่ควรระวัง!!!
1) ทำความเข้าใจไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่เทรนด์
(Understand lifestyles not trend)
(Understand lifestyles not trend)
ถ้าคุณยึดติดกับสินค้า คุณจะขายดีแค่ช่วงใดช่วงหนึ่ง แต่ถ้ายึดติดกับปัญหาของคน คุณจะขายดีได้เรื่อยๆ
2) ทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า
ไม่ใช่ช่องทางการขาย
ไม่ใช่ช่องทางการขาย
(Understand journey not channels)

เพราะว่าแต่ละช่องทาง
"ทำหน้าที่ไม่เหมือนกัน"
ตัวอย่างเช่น
Shopee/Lazada: เหมาะสำหรับคนหาดีล
หาสินค้า หรือลูกค้าใหม่ๆ
Social Media: เหมาะสำหรับคนที่หาดูรีวิว
ดูความน่าเชื่อถือของบริการ หรือสินค้านั้นๆ
Website/LINE@: เหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อซ้ำ ทำให้รู้สึกมีสิทธิพิเศษ เอาไว้ติดตามหรือสอบถามเพิ่มเติม
ตัวอย่างเช่น
Shopee/Lazada: เหมาะสำหรับคนหาดีล
หาสินค้า หรือลูกค้าใหม่ๆ
Social Media: เหมาะสำหรับคนที่หาดูรีวิว
ดูความน่าเชื่อถือของบริการ หรือสินค้านั้นๆ
Website/LINE@: เหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อซ้ำ ทำให้รู้สึกมีสิทธิพิเศษ เอาไว้ติดตามหรือสอบถามเพิ่มเติม
' ทุกบริษัท ไม่ได้เหมาะกับทุกช่องทาง '
ดูว่าลูกค้าเราอยู่ตรงไหน
เขาใช้อะไรเป็นหลัก
แล้วพยายามไปอยู่ตรงนั้นให้ได้
ให้ความสะดวกสบายกับเขาให้มากที่สุด
สินค้าและบริการของเราที่ออกแบบมาเพื่อเขา
จะทำให้เขามีความสุขมากขึ้น
3) ทำความเข้าใจรูปแบบ ไม่ใช่แค่ตัวเลข
(Understand patterns not numbers)
(Understand patterns not numbers)
การมองเรื่องของข้อมูลการขายของ ควรจะเปรียบเทียบข้อมูลด้วยตัวเลขแบบมีเส้นกราฟ
เพราะเราจะมองเห็นได้ชัด ว่าสินค้าไหนที่ยังขายดี และสินค้าตัวไหนที่ขายไม่ได้แล้ว แล้วเราจะรู้ว่า เราควรจะวางแผนและรับมือกับสถานการณ์แบบเดียวกันในวันข้างหน้าอย่างไร
เพราะเราจะมองเห็นได้ชัด ว่าสินค้าไหนที่ยังขายดี และสินค้าตัวไหนที่ขายไม่ได้แล้ว แล้วเราจะรู้ว่า เราควรจะวางแผนและรับมือกับสถานการณ์แบบเดียวกันในวันข้างหน้าอย่างไร
สิ่งที่อยากให้ทุกคนทำคือ
การทำงานแบบ Agile
คือการกระจายกันทำงาน
อะไรไม่เก่ง อย่าทำ
จ้างผู้เชี่ยวชาญทำแทน เพราะถ้าคุณ...
" ทำทุกอย่างคนเดียว "
จะปรับตัวไม่ทัน นี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้
อีกหลายธุรกิจไปไม่รอด
ดูข้อมูลและมีแบบแผนให้เยอะๆ
" ถ้าเราสามารถปรับตัวทัน "
เราก็จะสามารถไปต่อในโลกของอนาคตได้
บทสัมภาษณ์ตอบคำถาม:
จากคุณเมฆ นิธิ สัจจทิพวรรณ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น