" 3 สิ่งที่ควรระวัง " เพื่อให้ร้านค้าอยู่รอดในโลกอีคอมเมิร์ซแห่งอนาคต


ไม่ใช่ทุกบริษัท จะเหมาะกับทุกช่องทางการขาย!!

3 เรื่องที่ควรระวัง!!!

1) ทำความเข้าใจไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่เทรนด์ 
(Understand lifestyles not trend)

   ถ้าคุณยึดติดกับสินค้า คุณจะขายดีแค่ช่วงใดช่วงหนึ่ง แต่ถ้ายึดติดกับปัญหาของคน คุณจะขายดีได้เรื่อยๆ

2) ทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า
ไม่ใช่ช่องทางการขาย
(Understand journey not channels)









เพราะว่าแต่ละช่องทาง
"ทำหน้าที่ไม่เหมือนกัน"

ตัวอย่างเช่น
Shopee/Lazada: เหมาะสำหรับคนหาดีล
หาสินค้า หรือลูกค้าใหม่ๆ

Social Media: เหมาะสำหรับคนที่หาดูรีวิว
ดูความน่าเชื่อถือของบริการ หรือสินค้านั้นๆ

Website/LINE@: เหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อซ้ำ ทำให้รู้สึกมีสิทธิพิเศษ เอาไว้ติดตามหรือสอบถามเพิ่มเติม

' ทุกบริษัท ไม่ได้เหมาะกับทุกช่องทาง '

ดูว่าลูกค้าเราอยู่ตรงไหน
เขาใช้อะไรเป็นหลัก 
แล้วพยายามไปอยู่ตรงนั้นให้ได้
ให้ความสะดวกสบายกับเขาให้มากที่สุด 
สินค้าและบริการของเราที่ออกแบบมาเพื่อเขา
จะทำให้เขามีความสุขมากขึ้น







3) ทำความเข้าใจรูปแบบ ไม่ใช่แค่ตัวเลข
(Understand patterns not numbers)

การมองเรื่องของข้อมูลการขายของ ควรจะเปรียบเทียบข้อมูลด้วยตัวเลขแบบมีเส้นกราฟ
เพราะเราจะมองเห็นได้ชัด ว่าสินค้าไหนที่ยังขายดี และสินค้าตัวไหนที่ขายไม่ได้แล้ว แล้วเราจะรู้ว่า เราควรจะวางแผนและรับมือกับสถานการณ์แบบเดียวกันในวันข้างหน้าอย่างไร

สิ่งที่อยากให้ทุกคนทำคือ
การทำงานแบบ Agile 
คือการกระจายกันทำงาน 
อะไรไม่เก่ง อย่าทำ 
จ้างผู้เชี่ยวชาญทำแทน เพราะถ้าคุณ...

" ทำทุกอย่างคนเดียว "
จะปรับตัวไม่ทัน นี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้
อีกหลายธุรกิจไปไม่รอด

เพราะฉะนั้นแล้ว คุณควรทำตัวให้ยืดหยุ่น
ดูข้อมูลและมีแบบแผนให้เยอะๆ 

" ถ้าเราสามารถปรับตัวทัน "
เราก็จะสามารถไปต่อในโลกของอนาคตได้










บทสัมภาษณ์ตอบคำถาม:
จากคุณเมฆ นิธิ สัจจทิพวรรณ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

' เงียบ ไม่ได้แปลว่าโง่ ' ฉันไม่พูด ไม่ได้หมายความว่า "ฉันไม่รู้"

"อ่านแล้วสงบมากขึ้น" บทสนทนาธรรมของพระอาจารย์ชยสาโรภิกขุ

พี่คนนึงบอกว่า... โชคดีกระเป๋าตังค์หาย!!

ถ้าคุณอยากได้สิ่งไหน อยากเป็นแบบไหน "จงเสพสิ่งนั้นให้มากที่สุด"

“จิตของผู้มีบุญมาก”

" เขียนไว้ดีมาก "

" 10 ข้อคิดชีวิตที่ชอบมาก "

ทำไงดี? เพื่อนร่วมงานนิสัยไม่ดี !! [ 3 วิธีการรับมือกับเพื่อนร่วมงานที่นิสัยก้าวร้าว ]